DISCOVER

If I were a …

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว… ลึกเข้าไปภายในป่าใหญ่ หากได้อ่านประโยคขึ้นต้นสุดคลาสสิคด้านบนแล้ว เชื่อว่าแต่ละคนคงมีมโนภาพของ “ป่า” ผุดขึ้นมาในจินตนาการเป็นที่เรียบร้อย ภาพของต้นไม้เขียวครึ้ม พร้อมอากาศชื้นไอหมอก แสงแดดจากที่ทอดผ่านต้นไม้เบื้องบนลงสู่พื้นดิน ซึ่งบรรยากาศแบบนี้ผู้คนส่วนใหญ่มักจะนึกไปถึงป่าในโซนยุโรปเสียมากกว่าเอเชีย แต่รู้หรือไม่ว่าในประเทศที่มีอากาศร้อนชื้นอย่างประเทศไทย ก็มีป่าที่มีบรรยากาศ “ดั่งต้องมนต์” ซ่อนตัวอยู่ด้วยเหมือนกัน

SUGGESTION

สวนป่าดอยบ่อหลวง

เป็นสวนป่าที่ปลูกโดยกรมป่าไม้ ให้แก่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้รวมพื้นที่ทั้งหมด 12,350 ไร่ สภาพภูมิประเทศที่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,150 เมตร มีอากาศเย็นตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ย 25-30 องศาเซลเซียส ทิวสนสูงชะลูด แสงแดดที่ไล้ทิวสนก่อให้เกิดแสงและเงาที่ทอดลงมายังพื้นดิน บรรยากาศชื้นละไอหมอกการสูดลมหายใจที่รับเอาความชื้นจากผืนแผ่นดินให้เต็มปอด ซึมซับบรรยากาศสลับสร้างรอบข้างที่ถูกรังสรรค์โดยธรรมชาติบรรยากาศแบบนี้ไม่น่าแปลกใจเลยหากเราจะจินตนาการไปถึงป่าใหญ่ในเทพนิยายสักเรื่อง หากอยากถ่ายภาพ เดินเล่นไล้อากาศเย็นท่ามกลางทิวสนสูงและหากต้องการเข้าพักในบ้านพักของกรมป่าไม้ให้ติดต่อจองและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่แฟนเพจ
ดูเส้นทาง

เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา หรือ อ่างกาหลวง ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกานั้นมีลักษณะเป็นวงกลม ระยะทางโดยรวมของเส้นทางนี้อยู่ที่ประมาณ 300-400 เมตร เส้นทางนี้ถูกสำรวจวางแนวและออกแบบเส้นทางเดินโดย คุณไมเคิล แมคมิลแลน วอลซ์ นักสัตววิทยา และอาสาสมัครชาวแคนาดาประจำอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ถึงแม้ว่าเส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกานั้นจะเป็นเส้นทางระยะสั้น แต่ด้วยระบบนิเวศน์อันแตกต่างและไม่เหมือนที่อื่นๆ เนื่องจากอยู่บนที่สูงกว่า 2,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล มีน้ำท่วมขังตลอดทั้งปี มีหมอกปกคลุมตลอดมีความชื้นสูง ทำให้ทันทีที่ก้าวเท้าเข้าสู่อ่างกาเราจะรับรู้ได้ถึงอุณหภูมิและความชื้นที่เปลี่ยนไปอย่างทันทีทันใด ต้นไม้ใหญ่ที่เขียวครึ้มและอัดแน่นจนแสงแดดแทบส่องไม่ถึงพื้น ต้นไม้ใหญ่จะถูกปกคลุมไปด้วยมอส เฟิร์น จนแทบหาที่ว่างตามกิ่งไม้ไม่ได้ราวกับว่าต้นไม้เหล่านั้นกำลังถูกห่มด้วยผ้าไหมพรมสีเขียวสด เมื่อเดินลึกเข้าไปในบางจุดเราจะพบกับผืนพรมธรรมชาติของต้นข้าวตอกฤาษี และหากไปในช่วงมกราคม – กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงที่กุหลาบพันปีผลิดอกเราจะเห็นต้นไม้ในป่าทึบที่ผลิดอกราวกับว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง ด้วยระบบนิเวศน์อันแตกต่างก่อให้เกิดความงามอันพิศวง ไม่แปลกใจเลยหากจินตนาการจะพาลให้เรานึกถึงสิ่งมีชีวิตหน้าตาแปลกประหลาดที่ไม่มีอยู่จริงโผล่ออกมาจากมุมไหนซักมุมของพืชพรรณไม้ที่ไม่ได้มีให้เห็นในพื้นที่อื่นๆ ติดต่อสอบถามและดูข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ ของอ่างกาได้ที่แฟนเพจ หรือโทรสอบถามอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 053-286729
ดูเส้นทาง

All our dreams can cometrue, if we have the courage to pursue them- Walt Disney หากจะยึดตามคำกล่าวของผู้รังสรรค์ภาพฝันและจินตนาการอันไม่มีที่สิ้นสุดใหแก่คนทั่วโลกอย่างวอลส์ดิสนีย์ เชื่อว่าคงมีผู้คนไม่น้อยที่มีภาพฝันในการเดินท่ามกลางทุ่งดอกไม้ที่ทอดยาวสุดลูกหูลูกตาสักครั้งในชีวิต หากเป็นเมื่อก่อน เหล่าบุคคลที่กล้าหาญจะไล่ตามความฝันอาจต้องใช้ทั้งเวลาและทุนทรัพย์ในการเดินทางไปไกลถึงทุ่งลาเวนเดอร์อันเลื่องชื่อในประเทศฝรั่งเศส หรือทุ่งดอกทิวลิปในประเทศเนเธอร์แลนด์เพื่อสัมผัส “ภาพฝัน”สักครั้ง แต่ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีทุ่งดอกไม้ผุดขึ้นมากมายในประเทศไทย โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ หากพูดถึงสวนดอกไม้ในเชียงใหม่แล้วเป็นไปไม้ได้เลยที่จะไม่พูดถึงที่นี่

I Love Flower Farm

ผู้นำเทรนด์การปรับเอาสวนดอกไม้ตัดดอกขายมาสู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองเชียงใหม่ที่ใครๆก็คงไม่อยากพลาดกับทุ่งดอกไม้ซีโลเซียสีสันจัดจ้าน อลังการ สุดลูกหูลูกตา ขนาดว่าใช้โดรนขึ้นถ่ายก็ยังเก็บภาพมุมกว้างทั้งหมดมาได้ยาก ยิ่งถ้าถ่ายมุมระนาบดูยากเหลือเกินว่านี่เราอยู่เชียงใหม่หรือฟาร์มดอกไม้ในฮอกไกโดกันแน่นะ ก็แน่ล่ะปีนี้ดอกซีโลเซียที่นำมานั้นเป็นพันธ์ที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นนี่นา

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกราฉันท์ใด.. ดอกไม้ย่อมมีวันเหยี่วเฉาฉันท์นั้น จะทำไงดีถ้าอยากมีภาพสะบัดกระโปรงท่ามกลางทุ่งดอกไม้ หรือ ยืนสวยๆ ให้แดดอาบไล้ปลายผมแบบริมไลท์โดยมีฉากหลังเป็นสวนสวย แต่แพลนก็ดันไม่ตรงกับช่วงที่ฟาร์มใหญ่เปิดให้เข้าชม ไม่ต้องกังวลไป สืบเนื่องจากการประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามของฟาร์มดอกไม้ต้นแบบอย่าง I love flower farm ทำให้ฟาร์มไม้ตัดดอกอื่นๆ เริ่มเปิดให้เข้าชมในสถานะสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีกับนักท่องเที่ยวอย่างมาก เพราะจะมีการสลับหมุนเวียนปลูกดอกไม้ตลอดทั้งปี หากไปในช่วงที่สวนนึงตัดดอกเพื่อการจำหน่ายไปแล้ว ก็ยังสามารถสอบถามไปยังฟาร์มอื่นๆ ที่อยู่พื้นที่ใกล้เคียงกันได้ จะได้ไม่ต้องผิดหวังว่ามาเสียเที่ยว โดยเราได้รวบรวมรายชื่อของฟาร์มดอกไม้โซนแม่ริม ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกันมาให้ดังนี้ โดยสามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดการเข้าชมแต่ละฟาร์มได้ตามลิ้งค์ด้านล่าง ควรสอบถามก่อนไปว่าช่วงนั้นเป็นช่วงที่ดอกไม้กำลังออกดอกอยู่หรือไม่ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปผิดหวังเอาหน้างาน

สวนลุงรน

สวนดอกไม้ป้านกเอี้ยง

สุรชัยฟาร์ม สวนเชียงใหม่

บ้านนาฟลาวเวอร์

สวนดอกป้าจวนลุงใจ๋

ฮิมปิงฟลาวเวอร์

หากพูดถึงม่อนแจ่มสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตที่ติดหนึ่งในลิสต์ของใครหลายคน ภาพจำอาจชวนให้นึกถึงเต้นท์กระโจม นอนดูดาว เคล้าไปกับกลิ่นหมูกะทะที่เสิร์ฟเป็นมื้อเย็น แต่สิ่งที่เป็นไฮไลท์ไม่ต่างกัน คือสวนดอกไม้ริมไหล่เขา  ที่พอรวมเอาฉากหลังของภูเขาที่ลดหลั่นกันเป็นขั้นบันไดของแปลงผักเมืองหนาว ก็ผลักเอาทุ่งดอกเวอร์บีน่า ดอกคอสมอส ดอกหงอนไก่สีแดง ดอกกระดาษหลากสี ที่ปลูกแซมกันให้เด่นชัดยิ่งขึ้น

ถ้าพูดถึงสวนดอกไม้ใจกลางหุบเขาเราคงไม่สามารเลี่ยงที่จะพูดถึงทุ่งดอกไฮเดรนเยียร์ได้ หลายคนคงสงสัยว่าในประเทศที่อากาศร้อนแทบละลายอย่างประเทศไทย แม้มีลมหนาวพอพัดให้ได้ชื่นใจอยู่บ้าง แต่ระยะเวลาก็ไม่น่าเพียงพอต่อการเพาะปลูกดอกไม้ที่ต้องการอากาศหนาวตลอดทั้งปีอย่างไฮเดรนเยียร์ได้ (ไฮเดรนเยียร์ไม่ใช่พืชล้มลุกปลูกแล้วปลูกเลย อาศัยการตัดแต่งกิ่งเพื่อให้มีช่อดอกตลอดเวลา) ดังนั้นจึงเป็นที่มาว่า ทำไมทุ่งดอกไฮเดรนเยียร์ถึงได้ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาที่มีอากาศเย็นตลอดปี ซึ่งนั่นทำให้การเดินทางเฉียดใกล้กับคำว่าระทึกไปได้ตลอดทาง การเดินทางไปชมทุ่งดอกไฮเดรนเยียร์ทั้งสองที่ (ที่เปิดให้เข้าชมในตอนนี้) ต้องนำรถไปจอดไว้ที่ลานจอดที่กำหนดไว้จากนั้นต้องเสียค่าบริการ เพื่อให้รถที่มีสมรรถนะพร้อมกับคนขับผู้ชำนาญเส้นทางเป็นคนพาไป อยากขอบอกให้เตรียมใจว่าเส้นทางที่ไปนั้น ไม่ใกล้เคียงกับคำว่าถนนเลยสักนิด แต่เมื่อสวนดอกไม้อยู่ตรงหน้า ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า “คุ้มค่า” กับความระทึกที่แลกไปในระหว่างเดินทาง

นอกจากทุ่งดอกไม้ที่ปลูกไว้เราชื่นชมความงามกับดอกสวยๆ แล้วยังมีทุ่งดอกไม้ที่ปลูกไว้เพื่อใช้นำมาใช้ในอุตสาหกรรมยาและเครื่องดื่มอีกด้วย ดอกไม้ที่ว่าคือดอกแก๊กฮวยนั่นเอง ดอกเก๊กฮวยมีสารพวกฟลาโวนอยด์ (Flavonoid), สารไครแซนทีมิน (Chrysanthemin), สารอะดีนีน (Adenine), สตาไคดวีน (Stachydrine), โคลีน (Choline) กรดอะมิโน และน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยรักษาและป้องกันโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ช่วยขยายหลอดเลือด ลดการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว ดอกไม้เล็กๆ ที่เปี่ยมไปด้วยสรรพคุณทางยาและเวลาบานพร้อมกันขึ้นมาก็สวยสะพรั่งไม่แพ้ดอกไม้อื่นๆ เลยทีเดียว หากอยากเข้าชมสวนดอกแก๊กฮวยสามารถไปได้ตามปลายทางเหล่านี้

OTHER INTEREST

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิท-19
ทางโรงแรมบีอินน์สไปร์จึงมีความจำเป็นต้องหยุดการให้บริการเป็นการชั่วคราว และจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น
หากลูกค้ามีความประสงค์จะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้

โทร: 061-469-4262
Line: @binnspire
Email: binnspire@gmail.com