DISCOVER

If I were a …

อาหารเหนือแท้ๆ เป็นยังไง? น่าจะเป็นคำถามของคนที่อยากลิ้มลองรสชาติแบบดั้งเดิมของอาหารในแต่ละถิ่นนั้นๆ อยากจะรู้เพราะอาหารเมืองที่เราทานกันอยู่ในทุกวันนี้ถูกปรับจนกลายเป็นรสชาติแบบที่คนต่างถิ่นกินได้ จนบางทีก็ผิดเพี้ยนจนไม่ทิ้งเค้าเดิม ดังนั้นเราจะขอเล่าที่มาที่ไปของอาหารแบบเหนือแท้ๆ กันพอสังเขป อย่างแรกคือเรื่องรสชาติอาหารเหนือแท้ๆ ออกจะติดไปทางเค็ม เพราะเกลือคือสิ่งที่บ่งบอกถึงฐานะของผู้คนในล้านนายุคก่อน ลองนึกถึงเมืองที่อยู่บนภูเขาห่างไกลจากทะเล 8 ร้อยกว่ากิโลในสมัยที่การเดินทางยังใช้การเดินเท้าและเกวียน ดังนั้นยิ่งมีเกลือก็ยิ่งฐานะดีและผู้มีฐานะดีย่อมมีเวลาและบริวารในการปั้นแต่งมื้ออาหารจนกลายมาเป็นต้นแบบทางวัฒนธรรมอาหารในเวลาต่อมา

อย่างที่สองเราต้องทำความเข้าใจว่าอาหารเมืองใช้วัตถุดิบที่แตกต่างจากความคุ้นเคยของคนภาคกลาง เช่น ถั่วเน่าแผ่นใช้แทนกะปิ, ผักพื้นและเครื่องเทศพื้นถิ่นบางอย่างก็ให้กลิ่นและรสชาติเฉพาะตัวมากๆ เช่น มะแข่วน ลูกจัน ดีปลี สมุมไพรเหล่านี้ล้วนมีกลิ่นหอมฉุนรุนแรง และเนื่องเป็นเมืองที่อยู่ติดป่าวัตถุดิบ โดยมากมักได้มาจากป่า ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจถ้าจะเห็น ตัวต่อ ตัวอ่อนผึ้ง แมงมัน ของป่าต่างๆ มาเป็นส่วนหนึ่งของวัตถุดิบ

อย่างที่สามกระบวนการปรุงและชื่อเรียกกรรมวิธีการประกอบอาหารนั้นๆ ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง

‘แก๋ง’ ใช้เรียกรวมอาหารประเภทน้ำ
‘คั่ว’ เรียกอาหารที่ผัดกับน้ำมันและกระเทียมเจียว
‘จอ’ หนึ่งในวิธีปรุงผักที่คล้ายจับฉ่ายแต่ไม่ได้ทำจนเปื่อยเละมีการปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก
‘น้ำพริก’ ใช้พริก เกลือ หอม และกระเทียมเป็นหลัก แต่ก็เติมถั่วเน่าด้วย
‘ลาบ’ และ ‘หลู้’ ใช้เรียกอาหารที่ผ่านการสับละเอียดแล้วปรุงกับพริก แต่ว่าลาบใช้เรียกเนื้อสัตว์ปรุงสุก ส่วนหลู้เป็นอาหารดิบสด
‘ส้า’ คล้ายยำ แต่นำเครื่องปรุงต่างๆ ไปย่างไฟให้สุก ก่อนโขลกเครื่องปรุงทั้งหมดให้เข้ากัน คลุกเคล้ากับผักสด
‘แอ็บ’ คือเนื้อสัตว์คลุกเคล้ากับเครื่องปรุง จากนั้นนำไปห่อด้วยใบตอง แล้วนำไปปิ้งหรือนึ่ง

จากที่เล่ามาด้านบนอาหารเหนือแท้ๆ จึงกลายเป็นอาหารที่กินยาก ไม่ถูกปากสำหรับหลายคน หากไม่ชอบก็เกลียดไปเลย เอาเป็นว่าเพื่อความสบายลิ้น ก็อ่านไว้แค่พอรู้ ส่วนเรื่องกินเรากลับไปที่เมนูอาหารที่ถูกจริตกับลิ้นตามเดิม เราจะขอแนะนำร้านอาหารเหนือที่แท้บ้างไม่แท้บ้างแต่คิดว่าอร่อยถูกปากหลายๆ คนอย่างแน่นอน

SUGGESTION

ครัวดวงสมพงษ์

แม้ชื่ออาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในหมู่นักท่องเที่ยว แต่ร้านนี้ก็เป็นร้านที่เปิดมานานกว่า 20 ปี เมนูไฮไลท์ของที่นี่ต้องยกให้ "กบทอด" เป็นเมนูเด็ดของทางร้าน ขากบแบบชิ้นใหญ่ๆ จนดูเหมือนขาไก่ ทอดกลมกล่อม หอมกลิ่นกระเทียม มาที่นี่ไม่สั่ง ถือว่ามาไม่ถึงจริงๆ นอกจากนี้เค้าก็ยังมีอาหารเมืองให้เลือกอีกเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น ไส้ทอด คั่วแคไก่ เชียงดาผัดไข่ ลาบเมือง หลู้ ต้มส้มปลาคัง และอื่นๆ อีกเพียบบบ และยังมีเมนูอาหารตามฤดูกาล เช่น ไข่มดส้ม, จิ้งกุ่ง, จิ้งโกร่ง อีกด้วย เวลาเปิด – ปิด : 08:00 - 20:00 น. เบอร์โทร : 053-862073

เฮือนเพ็ญ

ใครที่ชอบทานอาหารเหนือไม่มีใครไม่รู้จักชื่อนี้ ร้านเปิดมานานกว่า 50 ปี มีชื่อเสียงในบรรดาเหล่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างมากในเรื่องความอร่อย  ร้านเฮือนเพ็ญเริ่มเปิดจากเป็นเพิงเล็กๆ อยู่หน้าบ้าน ตอนนั้นป้าเพ็ญขายแค่ขนมจีนน้ำเงี้ยวและข้าวเงี้ยว พอลูกค้าเริ่มติดใจเราก็เพิ่มเมนูขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันมีกว่าร้อยเมนู ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว แกงฮังเล จอผักกาด แกงแค ข้าวกั้นจิ้น แอ๊บหมู ฯลฯ หัวใจสำคัญของร้านคือ รสชาติต้องคงเดิม วันแรกเป็นอย่างไรวันนี้ก็ต้องเป็นแบบนั้น เวลาเปิด – ปิด : 08.30 – 16.00น. และ 17.00 – 22.00 น. ทุกวัน เบอร์โทร : 053-814548

เฮือนม่วนใจ๋

การันตีรสชาติอาหารด้วยพ่อครัวใหญ่ของร้าน “เชฟจรัญ” ที่เคยเป็นผู้ท้าชิงในรายการเชฟกระทะเหล็กประเทศไทยมาแล้ว เมนูเด่นที่แนะนำของร้านนี้มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูแกงต่างๆ อย่างแกงหยวกไก่ แกงหน่อไม้ แกงฟัก แกงขนุน แกงเห็ดเผาะที่หากินได้ยาก และแกงคั่วต่างๆ ตลอดจนอาหารจานเดียวกินง่าย อย่างข้าวซอยเนื้อและขนมจีนน้ำเงี้ยว โดยบรรยากาศร้านจะตกแต่งตามสไตล์ล้านนา อีกทั้งยังมีดนตรีบรรเลงและเพลงขับกล่อมแบบล้านนาช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับประทานอาหารด้วย ด้วยเหตุนี้ ทั้งชาวเชียงใหม่เองและคนต่างจังหวัดจึงต่างพากันแวะเวียนมาใช้บริการที่เฮือนม่วนใจ๋อย่างไม่ขาดสาย สมกับชื่อเรียกของร้านที่แปลเป็นภาษาไทยกลางได้ว่า บ้านที่มีแต่ความเพลิดเพลินใจ ที่จอดรถอยู่ฝั่งตรงข้าม เวลาเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน จันทร์ – อาทิตย์ เวลา 10.00 – 22.00 น. ยกเว้นวันพุทธที่ 2 และ 4 ของเดือน เบอร์โทร : 089-7012894 , 053-404998
ดูเส้นทาง

ถึงเจียงใหม่

กลายเป็นหนึ่งในซิกเนเจอร์ของร้านอาหารสไตล์ล้านนาชื่อดังที่ใคร ๆ ต่างก็อยากแวะมาลองชิมสักครั้ง ในส่วนของบรรยากาศร้าน เป็นลานที่นั่งในซุ้มร้านแบบโปร่งโล่งสบายตามธรรมชาติ สร้างบรรยากาศเป็นกันเองและมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ด้านเมนูอาหาร จานหลักยอดนิยมคือแกงเห็ดเผาะหรือที่ชาวเหนือเรียกว่าเห็ดถอบ แกงหน่อไม้หวาน แกงอ่อมหมู ไข่มดแดงผัด ห่อนึ่งไก่ ยำแหนมสด และเมนูแนะนำอื่น ๆ อีกมากมายในราคาที่จับต้องได้ ปริมาณอาหารต่อจานก็พอดีอิ่ม ไม่น้อยไม่มากจนเกินไป ทำให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหารเมนูขึ้นชื่อยอดนิยมอื่น ๆ มาลองรับประทานได้อีกหลากหลายประเภท วันเวลาที่เปิดบริการ : เปิดให้บริการทุกวัน 9.00 – 20.30 น. โทรศัพท์ : 091-076-6100
ดูเส้นทาง

ข้าวเงี้ยวตาบุญ

หนึ่งร้านที่ขึ้นชื่อลือชาถึงความเด็ดดวงในเรื่องรสชาติดั้งเดิมของข้าวเงี้ยว ต้องยกให้ ข้าวเงี้ยวตาบุญ – สมบูรณ์ สุวรรณศรี ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะคือ แกจะใส่เสื้อม่อฮ่อมเดินหาบเร่ขายข้าวเงี้ยวไปทั่วเมืองเชียงใหม่ในราคาห่อละ 10 บาท เป็นเวลายาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ 2503 แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ตาบุญได้สิ้นชีวิต ลูกหลานจึงได้สานต่อกิจการและเปิดร้านเล็กๆอยู่ใกล้ห้างเทสโก้โลตัส สาขาคำเที่ยง เมนูมีหลากหลายให้เลือกทั้งข้าวเงี้ยวที่เสิร์ฟมาพร้อมกับกระเทียมเจียว พริกแห้ง หอมหัวใหญ่และแตงกวาราคาห่อละ 15 บาท นอกจากนี้ยังมีน้ำเงี้ยว ขนมจีนน้ำยา ส้มตำ อาหารอีสาน อาหารทานเล่น กาแฟ ในราคาจานละ 25-30 บาทเท่านั้น นอกจากจะอร่อยแล้วราคายังเป็นมิตรอีกด้วย เวลาเปิด – ปิด : เวลา 09.00 – 16.00 น. หยุดวันอาทิตย์ เบอร์โทร : 089-9506038

ลำดีตี้ขัวแดง

ร้านอาหารชื่อแปลกสะดุดหูที่นักท่องเที่ยวคงอยากทราบว่าหมายถึงอะไร ชื่อร้านแปลเป็นภาษาไทยกลางหมายถึง อร่อยดีที่สะพานแดง ซึ่งสะพานแดงนั้นเปรียบเสมือนแลนด์มาร์คของตัวร้านที่ทำให้หาร้านเจอได้ง่าย ซึ่งตัวร้านตั้งอยู่ในโครงการ V Community หลังมหาวิทยาลัยพายัพ เชียงใหม่ มีที่จอดรถมากมายทำให้ลูกค้าไม่ต้องกังวลว่าหากมาแล้วจะหาที่จอดไม่ได้ เมนูอาหารเหนือยอดนิยมของร้านที่แนะนำ คือ ไส้อั่ว คอกเทลหมู คั่วแคฮังเล และเมนูซิกเนเจอร์ของร้านอย่างเนื้อหมูทอดขัวแดง ลาบหมูทอดขัวแดง พริกยัดไส้ทอดขัวแดง เมี่ยงคำขัวแดง รวมไปถึงเมนูอาหารฟิวชั่นอย่างคอหมูย่างขัวแดงน้ำจิ้มแจ่ว และแหนมปีกไก่ขัวแดง ในด้านราคาของอาหารนั้น เรียกได้ว่าสมน้ำสมเนื้อเมื่อเทียบกับทำเลและบรรยากาศภายในร้าน ลำดีตี้ขัวแดงจึงเป็นอีกหนึ่งร้านอาหารเหนือฟิวชั่นที่น่าปักหมุดเดินทางมาลิ้มลอง เวลาเปิด – ปิด : เปิดให้บริการทุกวัน 10.00 – 21.00 น. เบอร์โทร : 086-688-3688

เฮือนใจ๋ยอง

ร้านอาหารเหนือย่านสันกำแพง ที่ต้องผ่านด่านในเรื่องของระยะทางไกลหลายสิบกิโลเมตรจากตัวเมืองจึงจะได้ลิ้มรสอาหาร แต่ก็มีลูกค้าแวะไปกันอย่างไม่ขาดสายเป็นเหมือนการันตีกลายๆว่าอาหารรสชาติดี ข้อดีของการอยู่ไกลทำให้ลูกค้าสามารถแวะเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ระหว่างทางอย่างน้ำพุร้อนสันกำแพงก่อนมานั่งรับประทานอาหาร เฮือนใจ๋ยองเป็นที่เลื่องชื่อลือชาด้านฝีมือการปรุงอาหารพื้นบ้านเมืองได้อย่างเอร็ดอร่อยเข้มข้นถึงใจ เรียกได้ว่าทั้งคนเหนือและคนต่างถิ่นต่างก็ติดใจจนต้องกลับมาแวะชิมอีกครั้ง เมนูเด็ดของร้านคือ น้ำพริกอ่อง แกงฮังเล ผักเชียงดาผัดไข่ แกงขนุน ลาบคั่ว และเมนูอาหารพื้นบ้าน เมนูอาหารไทยอีกหลายประเภทที่อร่อยไม่แพ้กัน นอกจากนี้ ยังมีเมนูเครื่องดื่มเย็นชื่นใจให้เลือกมากมาย ทั้งน้ำผลไม้ปั่น สมูตตี้ ชาเย็น น้ำสมุนไพร ที่ทั้งดีต่อสุขภาพและช่วยดับกระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี เวลาเปิด – ปิด : เปิดให้บริการทุกวัน 10.00 – 16.00 น. หยุดทำการทุกวันจันทร์ เบอร์โทร : 086-671-8710
ดูเส้นทาง

ป้าแดงจิ้นตุ๊บ

เมนูเด็ดขึ้นชื่อของร้านเห็นจะไม่พ้น จิ๊นตุ๊บ (เนื้อควายทุบ) เป็นการเอาเนื้อมาย่างจนแห้งดี จากนั้นนำไปทุบบนเขียงด้วยค้อนเหล็กเสียงดังตุ๊บตั๊บ จากนั้นไม่นานเนื้อเหนียวๆก็จะกลายเป็นเนื้อทุบที่เคี้ยวง่ายสบายเหงือก เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มข่าสูตรเด็ดที่มีทั้งแบบแห้งและเปียก เมนูอื่นก็เด็ดไม่แพ้กันทั้ง จิ้นส้มหมกไข่ (แหนมหมกไข่ย่าง) แอ๊บอ่องออ (ห่อหมกสมองหมู) รวมถึงเครื่องในต่างๆย่าง อันนี้ขอเตือนล่วงหน้านิดนึงเนื้อควายมีกลิ่นสาปเฉพาะแม้ว่าจะมีสมุนไพรบางอย่างมาช่วยหมักเพื่อกลบกลิ่น บางคนที่จมูกไวอาจรับไม่ได้กับเมนูนี้ เวลาเปิด – ปิด :  18.00 – 23.00 น.
ดูเส้นทาง

กาดสันคะยอม

แนะนำร้านอาหารแบบนั่งทานธรรมดามาหลายที่ดังนั้นเราจะขอปิดท้ายด้วยร้านที่ส่งเสริมวิถีใหม่รับโควิท-19 เพราะร้านค้านี้เป็นร้านค้าที่เปิดขายแบบออนไลน์ โดยติดต่อซื้อขายผ่าน Facebook, IG, Line และ Twitter ในwww.kadsankayorm.com  (โอนเงินผ่าน Paypal หรือคุยกันทาง Fanpage แล้วโอนเงินก็ได้) สำหรับอาหารนั้นเป็นรสมือของชาวบ้านสันคะยอม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ รสชาติจะอยู่ระดับกลางๆ ไม่เผ็ดมาก เน้นใช้วัตถุดิบที่ดี เช่น เนื้อน่องลายควาย นำมาทำแกงฮังเล จิ๊นนึ่ง จิ๊นตุ๊บ ฮังเลขาหมู ไส้อั่วก็ใช้ไส้แท้ๆ ติดมันและหนังกรุบๆ นิดๆ ย่างเตาถ่านให้หอมและรสชาติอร่อย ส่วนแคบหมูมี 3 ชนิด คือ แคบหมูมันน้อย แคบหมูมันมาก และแคบหมูคอหมู โดยเฉพาะคอหมูนี้เป็นของหายาก เพราะหมูตัวหนึ่งมีส่วนคอจำกัด จึงต้องสั่งล่วงหน้า เมนูอื่นๆ ที่ขายดีก็จะมี น้ำพริกหนุ่ม แอ่บปลานิล ห่อนึ่งไก่ น้ำพริกน้ำย้อย น้ำพริกมะแขว่นปลา น้ำพริกข่า จิ๊นส้มห่อใบตอง จิ๊นเกลือมหมู จิ๊นเกลือเนื้อ ปล. ควรสั่งอาหารล่วงหน้าอย่างน้อย 1 – 2 วัน พิกัด : www.kadsankayorm.com หรือทาง Facebook กาดสันคะยอม เวลาเปิด – ปิด : ติดต่อทาง Facebook ได้ตลอดเวลา แต่ถ้าจะโทรศัพท์ ไม่ควรดึกมากไป เบอร์โทร : 081-5305310, 091-0795970 (เบอร์นี้เป็น Line ด้วย)

อาหารหรือวิถีการกินของผู้คนนับเป็น “พลวัต” อย่างหนึ่งเราจึงเห็นได้ถึงการยักย้าย ถ่ายเท วัฒนธรรมอันติดมาพร้อมกับอาหารด้วย หนึ่งในวัฒนธรรมการกินที่มาฮิตติดลมบนในประเทศไทยอย่างหาสาเหตุไม่ได้นั่น คือ “คาเฟ่” 

แต่เคยสงสัยกันมั้ยว่าจู่ทำไมถึงมีคาเฟ่สไตล์ต่างๆ ของหลายชนชาติเกิดขึ้นอย่างมากมายในเมืองไทยจุดร่วมอยู่ตรงไหนนอกจากการถ่ายรูปสวย เรื่องมันอาจเริ่มต้นขึ้นที่แพะเต้นได้ในเอธิโอเปีย เนื่องจากกินผลของต้นกาแฟเข้าไปนักเดินทางไปพบเข้า ก็เลยรู้ว่าผลของต้นไม้ชนิดนี้ช่วยให้สดชื่นกระปรี้กระเป่า ซึ่งนั่นก็เป็นผลดีต่อการเดินทาง ลองนึกภาพความน่าเบื่อของการเดินทางระยะไกลสมัยก่อนสิ แต่ผลสดก็เก็บรักษาไม่ได้นานวิธีถนอมอาหารที่ง่ายก็คือเอาเมล็ดมาคั่วเก็บไว้เพื่อให้มีใช้เคี้ยวแก้เบื่อไปตลอดการเดินทาง เราเขียนไม่ผิดการกินกาแฟในยุคแรกเริ่มใช้วิธีเคี้ยวทั้งเมล็ดนั่นแหละ ถัดมา นักเดินทางจากเอธิโอเปียได้นำกาแฟเข้าสู่ดินแดนตะวันออกกลางในตอนนี้กาแฟเริ่มมีวัฒนาการด้วยการนำไปต้มกับน้ำเดือดแต่ยังไม่มีการกรอกกากออก กาแฟสไตล์อาราเบียนจึงข้น ขุ่น และขม จากตะวันออกกลางเข้าสู่ยุโรปโดยการค้าขายและอย่างที่รู้ยุโรปเป็นเจ้าแห่งพิธีการ เครื่องดื่มแปลกหน้าจากต่างถิ่นจึงถูกนำมาปรับโฉมใหม่ด้วยการกรองกากออก เติมนมและน้ำตาล การริเริ่มเปลี่ยนแปลงการปรุงกาแฟครั้งนี้ได้แพร่กระจายไปทั่วทั้งยุโรปผ่านทางพ่อค้าหลายชาติทั้งพ่อค้าชาวกรีก เลบานอน อาร์เมเนียน และพ่อค้าชาวคริสต์อื่นๆ ทำให้ชาวยุโรปหลายประเทศคิดค้นการปรุงกาแฟขึ้นหลากหลายวิธีทั้งการชง การคั่ว และการผสมกาแฟ เช่น เอสเปรสโซ (Espresso) ซึ่งเป็นกาแฟดำข้นแบบเร่งด่วนตามชื่อ กาแฟที่โรยผิวหน้าด้วยฟองนมอย่างคาปูชิโน (Cappuccino) หรือคาเฟ่ โอ เลต์ (Cafe au lait) ที่เป็นกาแฟใส่นม เป็นต้น

เมื่อรสชาติและหน้าตาเริ่มดีร้านที่ขายเครื่องดื่มชนิดนี้จึงมีเพิ่มขึ้นไปด้วย ความต้องการเมล็ดกาแฟจึงเพิ่มเป็นเท่าทวีคูณ แต่ในยุโรปไม่มีต้นกาแฟกลุ่มที่ผูกขาดทางการค้าเลยกลายเป็นพ่อค้าแถบตะวันออกลางซะงั้น จนมีชาวยุโรปหัวใสลักลอบนำต้นกาแฟเข้ามาและเพาะมันสำเร็จในเรือนกระจกแต่สภาพแวดล้อมในยุโรปก็ไม่ได้เหมาะกับต้นไม้ชนิดนี้ นอกจากยุโรปจะเป็นเจ้าแห่งพิธีการ ยังเป็นเจ้าแห่งการล่าอาณานิคมด้วยในเมื่อปลูกในเมืองหนาวไม่เวิค ก็ส่งมันไปปลูกที่พื้นที่อาณานิคมที่เมืองร้อนสิ และประเทศอาณานิคมของยุโรปอยู่ที่ไหน ก็โซนเอเชียของเรานี่ยังไงล่ะ เล่ากันมายาวน่าจะพอเห็นภาพการเดินทางของสิ่งที่เรียกว่ากาแฟ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดแท้ของร้านคาเฟ่ เราจึงเห็นคาเฟ่สไตล์ยุโรป สไตล์ญี่ปุ่น สไตล์จีน และอื่นๆ อีกมากมายจุดร่วมมันก็ตามที่เล่ามาด้านบนนั่นล่ะ 

จบในส่วนของที่มาถัดจากนี้ไปเราจะแนะนำจุดร่วมของชาวโซเชียวในศตวรรษที่ 21 นอกจากนั่งสบาย บรรยากาศดี มี wifi ให้ใช้ เหนือสิ่งอื่นใดควรถ่ายรูปออกมาแล้วสวย ขอแนะนำร้านชิคๆ ที่ควรไปแชะรูปอัพลงโซเชียว ดังต่อไปนี้

Transit Number 8 

คาเฟ่สุดฮิปที่ตั้งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ที่ไม่ว่าจะมานั่งรอขึ้นเครื่องหรือมานั่งจิบกาแฟชิลล์ๆ ก็ไม่ควรพลาดทั้งนั้น ภายในร้านถูกออกแบบมาด้วยความมินิมอลใช้สีโทนสีขาวเป็นหลักแล้วตัดเส้นด้วยสีน้ำตาล กรุกระจกรับแสงจากธรรมชาติ ตัดด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ จนออกมาเป็นสไตล์ Japanese Cozy ที่ให้ความเป็นญี่ปุ่นแต่อบอุ่น มุมถ่ายภาพสุดปังคือทางม้าลายที่ข้ามระหว่าง 2 อาคาร ป้ายบอกทางหรือตู้กดน้ำกับม้านั่งสไตล์ญี่ปุ่น เมนูเครื่องดื่มที่พลาดไม่ได้เลยกับกาแฟรสชาติเข้มข้นอย่าง Transit No.8, Welcome on Board, Prepare For Landing และ Honey Moom Trip หากได้มาเยือนร้านนี้แล้วรับรองได้รูปไปอัพโซเชียลเพียบแน่นอน
ดูเส้นทาง

The Baristro at Pingriver

คาเฟ่ริมน้ำปิงที่มาในสไตล์สุดมินิมอล ตกแต่งเรียบง่ายด้วยมุมหนึ่งเป็นผนังปูนลอก มาพร้อมเฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์เรียบๆ เข้ากันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังอยู่ในโลเคชั่นเด็ดติดริมแม่น้ำปิง ซึ่งเป็นไฮไลท์โดดเด่นที่ดึงดูดผู้คนได้เป็นอย่างดี เดอะ บาริสโทร แอท ปิงริเวอร์ แห่งนี้แบ่งโซนของร้านไว้เป็น 2 โซนด้วยกันคือ โซนด้านหน้าสำหรับสั่งเครื่องดื่ม และโซนบ้านสองชั้น นอกจากนี้ยังมีมุมโต๊ะบนสะพานไม้ริมแม่น้ำปิงบรรยากาศสุดร่มรื่นที่เป็นมุมถ่ายรูปยอดฮิตของที่นี่เลยก็ว่าได้ ในส่วนของเมนูแนะนำต้องลอง Milo Bomb, Black Latte และ Salted Caramel Cheese Cake อร่อยติดใจทุกเมนูแน่นอน
ดูเส้นทาง

MARS cnx

พาคุณท่องไปเหยียบดาวอังคารโดยไม่ต้องเดินทางหลายปีแสงตั้งอยู่ใกล้ๆแค่ประตูสวนดอก บนถนนอารักษ์ คอนเซปต์เด่นชัดแบบสถานีอวกาศ ยวดยานที่ล่องลอยอยู่ในหนัง บนกำแพงฉายโปรเจคเตอร์เป็นพื้นผิวของดาวอังคาร พื้นด้านล่างเป็นทรายปนหิน ให้อารมณ์เหมือนเหยียบดาวอังคาร ส่วนเคาน์เตอร์บาร์เป็นโทนสีเงิน พื้นเหล็ก นี่มันยานอวกาศชัดๆ ถ้าจะให้เข้ากับบรรยากาศลองแมชเสื้อผ้าสไตล์ดิสโก้แบบที่มีกลิตเตอร์วิบวับหรือสีแบบแมททาลิคมาถ่ายรูป รับรองว่าสามารถเรียกlikeได้เยอะอยู่ เมนูซิกเนเจอร์ของร้านมีด้วยกัน 4 เมนู คือ Mars (Dirty Coffee), Black Hole (Chacoal+Premium Milk+Coffee), Nebula และ Global Warming สองตัวหลังเป็นโซดา สายNon-coffee ที่นี่มีชา โกโก้ และโซดาบริการ
ดูเส้นทาง

Groon

อ่านว่า กรุ่น  แค่ได้ยินชื่อในหัวก็จินตนาการถึงขนมปังอบใหม่ที่พึ่งยกกออกจากเตา เสริฟพร้อมกาแฟร้อนกลิ่นหอมจนลอยเตะจมูก ร้านสีขาวสไตล์มินิมอล ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ หน้าร้านมีกระจกบานใหญ่ ซุ้มประตูหน้าต่างโค้ง วงกบไม้ มองเห็นด้านในร้านที่ตกแต่งแบบเรียบง่าย โทนสีน้ำตาล-ขาว ครัวเปิดมีกระจกกั้น สามารถนั่งดูทางร้านอบขนมปังได้อันน่าจะเป็นที่มาของชื่อร้าน เมนูแนะนำ ขนมปังยีสต์ธรรมชาติ เป็นยีสต์ผลไม้ที่ทางร้านเลี้ยงเอง มีหลายรสชาติ มีทั้งแบบบันและแบบก้อน นอกจากนี้ ยังมีเมนูเบเกอร์รี่อื่นๆ อาทิ สโคน คุกกี้ พาย คัพเค้ก มาเดอลีน คาเนเล่ ชีสเค้ก เค้กกล้วยหอม โดนัท เป็นต้น โดยทางร้านจะสลับสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ
ดูเส้นทาง

TASTE CAFE ATELIER

เป็นร้านกาแฟสไตล์อินดัสทรีที่สวยด้วยสเปซ จากโรงน้ำแข็งเก่าถูกปรับเปลี่ยนเป็น Art Community โดยนักออกแบบชาวฮ่องกง โดยรวมการใช้งานหลายๆฟังค์ชั่นไว้ในพื้นที่เดียวกันไม่จะเป็นเป็นร้านกาแฟ แกลเลอรี่ และเวิร์กช็อป โดยลูกค้าสามารถเลือกนั่งได้ตามที่นั่งเท่ๆ ซึ่งกระจายกันไปหลากหลายมุม ไม่ว่าจะเป็นโซนด้านหน้า ที่เป็นโต๊ะยาวให้ได้แชร์โต๊ะแชร์ไอเดียกัน ตรงกลางมีโซนยกพื้นสูง จัดวางโต๊ะเก้าอี้ พร้อมม่านโปร่ง สามารถจัดเวิร์กช็อปได้ ด้านหลังเป็นที่นั่งในรูปแบบม้านั่งยาวๆ ให้เลือกนั่งได้อย่างอิสระ นอกจากนี้พื้นที่ด้านหน้ายังมีการจำหน่ายงานคราฟท์ต่างๆ ผนังทั้งสองด้านเป็นแกลเลอรี่จัดแสดงภาพวาดของศิลปินรุ่นใหม่ ส่วนชั้นลอยก็สามารถจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปได้อีกเช่นกัน เรียกได้ว่านอกจากฟังค์ชั่นหลากหลายตอบสนองการใช้งานหลายหลาก ไม่ว่าจะเดินไปมุมไหนแล้วกดชัตเตอร์ไว้ก็จะได้ภาพที่ดูอาร์ตแบบไม่ตั้งใจอีกด้วย
ดูเส้นทาง

ดงมาดาม

คาเฟ่ในสวนสไตล์อังกฤษ ที่ได้ดีกรีความอร่อยจาก Top 3 ของรายการมาสเตอร์เชฟ ซีซั่น 2 กับตำแหน่งเจ้าหญิงขนมหวาน ตัวร้านที่มาในคอนเซ็ปต์มาดามที่มีสามีฝรั่งหลงใหลในการทำอาหารและจิบชายามบ่ายจึงเกิดมาเป็นร้านดงมาดาม ในส่วนของเมนูอาหารที่ร้านนั้นเสิร์ฟเป็นเมนูสไตล์ฟิวชั่น ที่คัดเลือกวัตถุดิบมาอย่างดีรังสรรค์ด้วยความใส่ใจแบบ Home Cook มีหลากหลายเมนูที่น่าลิ้มลองอย่าง ข้าวหมูอบโรสแมรี่ มาดามสเต็กหมู นอกจากเมนูอาหารคาวแล้วก็ยังมีเมนูของหวานอย่าง ชีสเค้ก ทีรามิสุ ชูครีม อร่อยเด็ดไม่แพ้กัน ขอกระซิบว่านอกจากความน่ารักแบบเวอร์หน่อยๆของร้าน การจัดจานที่นี่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครด้วยความเวอร์วังอลังการของเครื่องประกอบจานทั้งอาหารและขนม
ดูเส้นทาง

Tomato.cafe.cnx

เป็นร้านที่สามารถเรียกได้ว่าเกินคาดเนื่องจากหน้าร้านดูตึกแถวธรรมดามากแต่ภายใน สามรถจัดสเปซและนำแสงธรรมชาติมาใช้ได้อย่างลงตัวด้วยการตกแต่งแบบอินดัสทรีลอฟต์ ที่เน้นสีขาวและเทาเล่นกับแสงเงาแบบธรรมชาติ ชื่นชมในการจัดสเปซไม่คิดว่าตึกแถวหน้าแคบจะนำมาทำให้มีความจุของจำนวนที่นั่งได้ขนาดนี้และแบ่งพื้นที่ได้ดีแบบที่เรียกว่าไม่อึดอัด นอกจากนี้การปล่อยคานและผนังให้ดูเก่าแบบตั้งใจกลายเป็น เหมือนไฮไลท์ที่เป็นอาร์ทพีชไปในตัว เรียกได้ว่าถ่ายรูปมุมไหนก็ออกมาชิคทุกใบ และไม่ใช่มีดีแค่มุมถ่ายรูปด้วยนะเมนูเองก็มีให้เลือกเยอะมาก ในส่วนของขนมแม้จะมีไม่มากแต่รสชาติก็ถือว่าผ่าน

THE RECTANGLE coffee x tower

นอกจากความคุ้นเคยของผู้คนในท้องถิ่นที่มีต่อซากอาคารที่ตั้งอย่างรกร้างมานานแสนนาน หน้าตาอันแปลกประหลาดของโครงสร้างที่ยากจะเดาที่มาที่ไป ถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายอันเตะตา จนเป็นแรงดึงดูดให้เจ้าของเเละภรรยาที่เพิ่งย้ายจากกรุงเทพฯอดความสงสัยที่มีต่อซากคอนกรีตทิ้งร้างไว้นี้ไม่ได้ กระทั่งนำมาสู่ไอเดียการเปลี่ยนซากอาคารให้กลายเป็นคาเฟ่ตามแบบที่ตนเองชอบ โดยทิ้งโครงสร้างที่ยังสร้างไม่เสร็จไว้แบบนั้น สำหรับพื้นที่ใช้งานทั้ง 3 ชั้น ประกอบไปด้วย ชั้นที่ 1 เป็นโซนดับเบิ้ลสเปซ ส่วนชั้นที่ 2 และ 3 เป็นโซน open air เปิดโล่งให้แสงและลมผ่านเข้ามาได้อย่างปรุโปร่ง นอกจากจะนั่งสบายและมีมุมต่างๆ ให้หลบซ่อนตัวแล้ว ทางร้านยังเสริมเคาน์เตอร์บาร์คอนกรีตรอบตัวอาคารให้ลูกค้าได้นั่งหันหน้าออกอาคารเพื่อกินลมชมวิวอีกด้วย เติมความหวานให้สถาปัตยกรรมดิบๆ ด้วยเมนูแนะนำจาก The Rectangle Coffee x Tower อย่างเมนู The Dust ที่เป็นส่วนผสมระหว่าง Espresso/Cold milk/Milo และเมนู Twilight หรือกาแฟส้ม ที่ผสมกันแบบ Half-Half ระหว่าง Espresso/Orange juice สำหรับเมนูขนมหวานก็ Half ไม่แพ้กันกับขนมปังปิ้ง นูเทลล่า x เนยถั่ว หวานเยิ้มกลบความดิบกันไปเลย
ดูเส้นทาง

Brandnew Field Good

คาเฟ่สุดเก๋ของคู่รักดาราคุณนิว เดอะสตาร์และคุณเป๊ก เปรมณัช ที่มาพร้อมสโลแกน “ชีวิตติดนา” เป็นพื้นที่ให้ผู้ชื่นชอบความธรรมชาติมาเสพความสุขแบบไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ ร้านตกแต่งในสไตล์รัสติกที่ผสมผสานกลิ่นอายของความเป็นชนบทเข้ามาผสมผสาน สำหรับเมนูอาหารมีทั้งคาวหวานที่พร้อมเสิร์ฟความอร่อยอย่าง ข้าวกระเพราหมู ผัดไทกุ้งสด และชา กาแฟ สมูทตี้สตรอว์เบอร์รี่มะม่วงปั่น นมอัญชัน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมดีๆ มาให้ร่วมกิจกรรมกันอยู่บ่อยๆ อีกด้วย หากใครชื่นชอบบรรยากาศสบายๆ พร้อมกิจกรรมดีๆ ก็ลองแวะเข้าไปนั่งชิลล์กันได้ที่ แบรนด์นิวฟีลด์กู๊ด
ดูเส้นทาง

หยูอี่ชา

คาเฟ่หน้าตาแบบจีนเทรดิชั่นนอลแต่ไม่ได้ขายกาแฟ ดูจากชื่อร้านก็น่าจะพอรู้ว่าคาเฟ่ร้านนี้ขายชา หยูอี่ชา หรือ Ruyi Cha Cnx เป็นแบรนด์ชานมไข่มุกไต้หวันนอกเหนือจากใบชาที่มาจากต้นตำหรับที่ไต้หวันแล้วการตกแต่ง ร้านที่ออกแบบมาได้อย่างสวยงามทำให้ บรรยากาศร้านนั้นละม้ายคล้ายร้านที่ตั้งอยู่ที่ไต้หวัน ทำให้นอกจากมาลิ้มลองเครื่องดื่มอร่อยแล้ว ยังได้มาถ่ายรูปในมุมเก๋ๆ สไตล์จีนโบราณอีกด้วย เมนูชาของ หยูอี่ชา ใช้มีทั้งชานมไต้หวันแบบคลาสสิค รสชาติที่เป็นแบบต้นตำรับ  ตัวมุกเองก็ต้มได้ นุ่ม หอม กำลังดี ให้ได้ลิ้มลองในราคาเริ่มต้นแบบ เบสิคในราคาเพียง 20 บาทเท่านั้น ส่วนคนที่ ไม่ชอบดื่มนม หรือ ชานม  ทางร้านก็ยังมี ชาใส โดยจะใช้เบสเป็น ชาเขียว เพื่อนำไปผสมกับผลไม้ต่างๆ จนกลายเป็นชาที่ดื่มง่าย เช่น Mix Fruit เครื่องดื่มชาเขียว ที่เติมความหวานจากผลไม้ต่างๆเข้าไป ไม่ว่าจะเป็น เลมอน เสาวรส แอปเปิ้ล จนกลายเป็นชาที่มีทั้งความหอม และรสชาติอันโดดเด่น ช่วยร่างกายรีเฟรชหลังมื้ออาหารได้เป็นอย่างดี
ดูเส้นทาง

OTHER INTEREST

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิท-19
ทางโรงแรมบีอินน์สไปร์จึงมีความจำเป็นต้องหยุดการให้บริการเป็นการชั่วคราว และจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น
หากลูกค้ามีความประสงค์จะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้

โทร: 061-469-4262
Line: @binnspire
Email: binnspire@gmail.com